วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560
เวลาเรียน 8.30 - 11.30 น.


ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
   นำเสนอคำคม

นางสาวปัณฑิตา  คล้ายสิงห์



นางสาวชนากานต์  แสนสุข

นางสาวสุจิตรา มาวงษ์


นางสาวภัทรวรรณ  หนูแก้ว


นางสาวสุธินี โนนริบูรณ์

กิจกรรมในชั้นเรียน
นำเสนองานวิจัย
โดย
1.นางสาว ประภัสสร คำบอนพิทักษ์
2.นางสาว รัชดา เทพเรียน
3.นางสาว กมลรัตน์ มาลัย
4.นางสาว สุทธิกานต์ กางพาพันธ์
5.นางสาว ศุทธินี โนนริบูรณ์
6.นางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว
7.นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด
8.นางสาว วันเพ็ญ  ใหม่สุด

สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
  • จากการศึกษาวิจัยเรื่อง  ความเป็นผู้บริหารมือชีพของมหาบัณฑิต
  • สาขาวิชาการบริหารสถานศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

                สามารถนำความรู้ในการวิจัยเบื้องต้นไปปรับใช้ในการเป็นผู้บริหารมืออาชีพได้โดย  การนำหลักการบริหารทั้ง  9  ด้าน คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารการประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ชุมชน  ด้านการบริหารกิจการนักเรียน ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านวิจัยทางการศึกษา  ด้านคุณธรรมและจริยธรรม จากหลักการที่กล่าวข้างต้น เป็นแนวทางที่จะนำไปสู่เป็นผู้บริหารที่มีความรอบรู้และบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 



โดย
1. นางสาวจงรักษ์             หลาวเหล็ก            
2. นางสาวเปมิกา             ชุติมาสวรรค์        
3. นางสาวจรีพร               เฉลิมจาน          
4. นางสาวกรกช               เดชประเสริฐ        
5. นางสาวปรางชมพู         บุญชม                 
6. นางสาวปัณฑิตา            คล้ายสิงห์          
7. นางสาวชนากานต์         แสนสุข                 
8. นางสาสุจิตรา                 มาวงษ์    
      
      สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
                            สมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิด                   เห็นของครูปฐมวัยโดยรวมครูปฐมวัยที่มีประสบการณ์สอนต่างกันมีความคิดเห็นต่อ                               สมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการจัดการเรียนรู้                 และด้านการพัฒนาหลักสูตรโดยครูที่มีประสบการณ์สอน 5 ปีขึ้นไปมีสมรรถนะการบริหารงาน                 วิชาการมากกว่าครูที่มีประสบการณ์สอนต่ำกว่า5 ปี การปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดต่างกันมี                   ความคิดเห็นต่อสมรรถนะการบริหารด้านวิชาการระดับปฐมวัยของผู้บริหารสถานศึกษา       



โดย 
  1. นางสาวชณาภา    คะปัญญา  
  2. นางสาวเจนจิรา เทียมนิล 
  3. นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น 
  4. นางสาวยุภา ธรรมโคตร
  5. นางสาววราภรณ์ แทนคำ
  6. นางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์ 
  7. นางสาวชนากานต์ พงศ์สิทธิศักดิ์
  8. นางสาวประภัสสร สีหบุตร

สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้จากวิจัย
                การเปลี่ยนแปลงของสังคมและการปฏิรูปการศึกษา  ทำให้ผู้บริหาร ครู อาจารย์ และบุคลากร             ทางการศึกษาต้องร่วมมือกันทำงานโดยเฉพาะในบทบาทด้านการบริหาร การสอน การประกัน               คุณภาพ และการวิจัย จำเป็นต้องอาศัยการระดมความคิด การร่วมแก้ปัญหาโดยเฉพาะงานที่                 ต้องใช้ทักษะความชำนาญสูงๆ จึงจะทำให้องค์การประสบความสำเร็จได้
                จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานแบบมีส่วนร่วม การทำงานเป็น                ทีมของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนระดับปฐมวัย ขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบ คือ การบริหารแบบมี              ส่วนร่วมด้านความเป็นอิสระในการบริหารองค์การ ความผูกพันต่อองค์การ และด้านการร่วม                    กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย

การนำไปใช้
     ทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ความรู้เกี่ยวกับรายวิชาการจักการบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัยที่มีทั้ง ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี ประเภท บทบาท หน้าที่ของผู้บริหาร รูปแบบ การจัดโครสร้าง ระบบงาน บุคลิกภาพ คุณลักษณะ การดำเนินการ การติดตามนิเทศ การส่งเสริม เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาในอนาคต 


วิธีการสอน
     ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์  เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 
ระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา แนะนำการนำเสนอ สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน มีใบบันทึกการเข้าเรียนเพื่อฝึกให้มีความรับผิดชอบในการมาเรียน



ประเมินสภาพในห้องเรียน
รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง 

ประเมิน
  ตนเอง -  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย 
  เพื่อน   -  มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  อาจารย์ - การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนานและเข้าใจในเรื่องนั้นๆเพิ่มยิ่งขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น