วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2560
เวลาเรียน 8.30 - 11.30 น.

ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน



SWOT คืออะไร
คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
S : จุดแข็ง
W : จุดอ่อน
O : โอกาส
T : อุปสรรค
แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ
จุดอ่อน :W-จุดแข็ง : S      ภายในองค์กร 

       โอกาส   :O-อุปสรรค : T   ภายนอก

 SWOTให้คำตอบอะไรกับเรา
   1.อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
2.            2. เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร                                                                                                         
ข้อสังเกต
  •  บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามอย่างเดียว
  •  บางคนใช้เหตุผลของ SWOT มองข้ามปัญหาไป


เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOT ด้วยกัน
  • ถ้าคุณมีภารกิจ ที่จะต้องให้บริการที่มีภาพต่อชุมชน ตรงต่อเวลา ข้อมูลน่าเชื่อถือ และมีภาพพจน์ที่ดี
  • มีการกำหนดหน้าที่ และภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
  • ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน ในการเพิ่มมูลค่า(Value Creativity) และคุณค่าความเป็นอยู่ในชุมชนดีขึ้น



เรามาเริ่มต้นด้วนการวิเคราะห์จุดแข็ง
S : Strengths

 จุดแข็ง : Strengths

ตัวอย่าง
  • งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
  • งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
  • อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
  • ทรัพยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม

เรามาพิจารณาอีกมุมหนึ่งภายในขององค์กร

 ของเรา คือจุดอ่อนW : Weaknesses
จุดอ่อน : Weaknesses
ตัวอย่าง
  • งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
  • ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
  • ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

หมายเหตุ
1.             บางทีจุดอ่อนของเรามีความเชื่อมโยงกับจุดแข็ง
2.             ยกตัวอย่าง....
นายแดงดี สีใส อ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความชำนาญในการสาธิตการกรีดยางพารา

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการวิเคราะห์ประเมินภายในองค์กรสมบูรณ์ครบถ้วน
ด้วยการมองสภาพแวดล้อมภายนอก แล้วพิจารณาว่า องค์กรของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จ จากแผนโครงการพัฒนา ด้วยวิธีการทำงานใหม่นี้หรือไม่





                                                              เอาละ! ตอนนี้มาดูสิว่าอะไรน่าจะเป็น

 อุปสรรค : Threats
อุปสรรค : Threats
หมายเหตุ
  • การมองถึงอุปสรรค T ไม่ใช่ความคิดที่ไม่มีข้อพิสูจน์
  • ใช่ว่าเรามองจะโลกในแง่ร้าย มากกว่าโอกาส เพราะว่าเราต้องใช้สรรพกำลังที่มีทำให้งานประสมความสำเร็จ โดยอาศัยปัจจัยด้านอื่นๆอีกสามด้าน คือ SWO


ตัวอย่าง
  • ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา
  • ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
  • ความขัดข้องที่จะเกิดจากเราเอง

สุดท้ายเรามาดู
โอกาส : Opportunities


โอกาส : Opportunities

ตัวอย่าง
  • โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
  • มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
  • มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น

เครือข่ายมีศักยภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น
หมายเหตุ
  •         โอกาสควรที่จะพิจารณาทั้งในระดับมหภาค(ระดับประเทศ ระหว่างประเทศ) และระดับจุลภาค(ระดับครัวเรียน/ระดับหมู่บ้าน/ระดับตำบล)

การสร้างแผนปฏิบัติ
ขั้นต่อไปเราจะทำอย่างไร
  • จุดแข็งของทุนเรามีอะไรบ้าง
  • จะป้องกันหรือลดจุดอ่อนอย่างไร
  • สร้างความได้เปรียบจากโอกาสอย่างไร
  • ระวังอุปสรรคอย่างไร

       ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ไว้ในแผนอื่นๆที่ทำได้
เราลองให้ความชัดเจนในหัวข้อต่อไปนี้
  •       ความหมายและวัตถุประสงค์ของการทำ SWOT
  •       สามารถแก้ปัญหาพวกพ้องในการทำงานได้หรือไม่
  •       มีรูปแบบในการเปลี่ยนแปลงที่น่าเชื่อถือหรือไม่
  •       แนวทางกลยุทธ์สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้องค์กรของเราได้หรือไม่


การนำไปใช้
     ทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ความรู้เกี่ยวกับตนเองมากขึ้น วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของตัวเราเองเพื่อนำไปปรับปรุง แก้ไข ยอมรับ และพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อความสำเร็จในอนาคตข้างหน้า

วิธีการสอน
     ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์  เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 
ระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา แนะนำการนำเสนอ สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน มีใบบันทึกการเข้าเรียนเพื่อฝึกให้มีความรับผิดชอบในการมาเรียน



ประเมินสภาพในห้องเรียน
รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง 

ประเมิน
  ตนเอง -  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย 
  เพื่อน   -  มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  อาจารย์ - การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนานและเข้าใจในเรื่องนั้นๆเพิ่มยิ่งขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น